วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของวินโดวส์ด้วย 4 วิธีแฮครีจิสทรี มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

วินโดวส์เป็นโอเอสที่เป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง ใช้งานง่าย มีกราฟฟิคที่ติดต่อกับผู้ใช้งานสวยงาม ทั้งนี้วินโดวส์ยังมีส่วนที่เอาไว้ให้ผู้ใช้งาน สามารถปรับแต่ง แฮ็ค tweak ค่าการใช้งานต่างๆได้ ตามที่ต้องการ และช่วยให้วินโดวส์ทำงานได้เต็มประสทิธิภาพ นั่นคือ “Windows Registry(วินโดวส์รีจิสทรี)” นั่นเองครับ

ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วย ให้วินโดวส์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ วันนี้ผมจึงมาแนะนำ 4 วิธีแฮครีจิสทรี เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของวินโดวส์ ให้ทำงานได้ราบรื่น smooth ขึ้น แต่ก่อนที่เราจะไปแฮ้ครีจิสตรีนั้น อย่าลืม backup สำหรับรีจิสทรีไว้ก่อนนะครับ โดยให้ไปที่เมนู Start > Run > regedit จากนั้นให้ทำการเลือกรีจีสทรีคีย์ที่ต้องการ export ไปสำรองไว้ เมื่อเลือกได้แล้วให้ไปที่เมนู File > Export จากนั้นให้เลือกตำแหน่งไฟล์ path ที่จะเก็บไว้ และใส่ชื่อไฟล์ที่ export ออกไปด้วย โดยเลือกให้เลือก option “selected branch” และเลือกนามสกุลไฟล์เป็น .reg  จากนั้น Save ได้เลยครับ และเมื่อต้องการ Restore ค่ารีจีสทรีก็สามารถทำได้ โดยให้ไปดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ .reg ที่เรา export ออกไปไว้แล้ว ก่อนหน้านี้ ก็เป็นอันเสร็จครับ

เมื่อทำการ Backup รีจีสทรีคีย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไปดูวิธีการแฮครีจีสทรีวินโดวส์กันต่อเลยครับ :-

1. Load Applications Faster (เร่งสปีด เปิดโปรแกรมอย่างเร็ว)
ทำ ได้โดยการปรับแต่งค่า Windows Prefetcher ซึ่งเป็น Cache เก็บการโหลดโปรแกรมต่างๆ ดังนี้ โดยให้ไปที่ Start > Run > regedit จากนั้นไปที่คีย์
HKEY_LOCAL_MACHINE \ SYSTEM \ CurrentControlSet \ Control \ SessionManager \ Memory Management \ PrefetchParameters จากนั้นดับเบิ้ลคลิกเพื่อเปลี่ยนค่าให้เป็น 9 จากนั้นทำการรีบูทเครื่อง

2. Unload Unused DLLs (ยกเลิกการโหลดไฟล์ Dynamic Library Links)
หลัง จากที่เราปิดโปรแกรมใดๆลงไป วินโดวส์ยังคงเก็บไฟล์ DLLs ไว้ในหน่วยความจำ ซึ่งทำให้เปลีอง resources โดยใช่เหตุ ซึ่งเราสามารถปรับแต่งได้ ดังนี้ โดยให้ไปที่ Start > Run > regedit จากนั้นไปที่คีย์
HKEY_LOCAL_MACHINE \  SOFTWARE \ Microsoft \ Windows \ CurrentVersion \ Explorer \ AlwaysUnloadDLL โดยเซ็ตค่าให้เป็น 1 ถ้าไม่มีคีย์นี้อยู่ให้ทำการสร้างขึ้นมาใหม่ ให้เป็นชนิด DWORD

3. Disable User Tracking (หยุดการแกะรอยการใช้งาน)
ฟังก์ชัน ในการ Tracking ของวินโดวส์นั้น ทำให้เปลืองการใช้งานทรัพยากรของระบบมากอีกตัวหนึ่ง และฟังก์ชันนี้ก็ไม่จำเป็นสำหรับใช้ Tracking Home Users ทั่วๆไป และเพื่อลดการใช้งาน Resources ในส่วนนี้ เราสามารถแฮครีจีสทรีคีย์ได้ดังนี้ โดยให้ไปที่ Start > Run > regedit จากนั้นไปที่คีย์
HKEY_LOCAL_MACHINE \ Software \ Microsoft \ Windows \ CurrentVersion \ Policies \ Explorer \ NoInstrumentation และเซ็ตค่าให้เป็น 1

4. Disable Desktop Cleanup Wizard (ยกเลิกฟังก์ชันคลีนอัพหน้าจอ)
ทุก 60 วันวินโดวส์จะสั่งให้ฟังก์ชันนี้ รันทำงานเพื่อเคลียร์หน้าจอ แต่ถ้าคุณไม่ต้องการให้ฟังก์ชันนี้ทำงาน สามารถ Disable ได้ดังนี้ โดยให้ไปที่ Start > Run > regedit จากนั้นไปที่คีย์
HKEY_LOCAL_MACHINE \ Software \ Microsoft \ Windows \ CurrentVersion \ Explorer \ Desktop \ CleanupWiz จากนั้นให้ปรับแต่งค่า NoRun ให้เป็น 1

ลองนำไปใช้ ปรับแต่งกันดูนะครับ Cheesy

ที่มา:  (4 registry hacks for improved performance windows) 4 วิธีแฮครีจิสทรี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของวินโดวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น