วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

Safe Mode คืออะไร เข้าอย่างไร มาดูกัน

สวัสดีครับ กลางคืน อากาศเย็นแบบนี้ช่างเย็นสบายดี ยิ่งชุ่มฉํ่าไปด้วยฝน จะสดชื่นมากขึ้น นอกจากจะทำให้ต้นไม้ ใบหญ้าได้รับนํ้าไปหล่อเลี้ยงแล้ว ยังสร้างความเย็น สดชื่นให้แก่บ้านเราอีกด้วย แล้วยังทำให้เราอารมณ์ดีขึน และใจเย็นมากขึ้นด้วย มีเพื่อนๆหลายๆคนที่ถามผมเกี่ยวกับ Safe Mode คืออะไร หน้าตาเป็นอย่างไร และจะเข้าไปดูได้อย่างไร วันนี้ผมจะไขข้อสงสัยให้นะครับ

Safe Mode คืออะไร

อ้างถึง
ในบางครั้ง หากเครื่องคอมพิวเตอร์มีปัญหาเกิดขึ้นบ่อย ๆ เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมา แทนที่จะบูทเข้า Windows ปกติ อาจจะมีเมนูให้เลือกต่าง ๆ และมักจะบังคับให้เข้า Windows แบบ Safe Mode แทน ไม่ต้องตกใจนะครับ ให้เลือกบูทเข้า Windows แบบ Safe Mode ครั้งหนึ่งก่อน ซึ่งจะเป็นหน้าตาของ Windows ที่ดูตัวใหญ่ ๆ หน้าตาจะออกเละ ๆ เพราะว่าเป็นการเรียก Windows แบบที่ไม่มีการเรียก Driver ของอุปกรณ์ต่าง ๆ เลย เพื่อเป็นทางเลือกให้เรา สำหรับการหาสาเหตุของความผิดปกติ เช่น มีการลงซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดปัญหากับเครื่องหรือไม่ หรือว่ามี ฮาร์ดแวร์บางตัวที่ใส่เข้าไป ไม่สามารถทำงานได้โดยปกติ หรืออาจจะเป็นเนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ข้อมูลจาก : Com-TH.net

หากว่าใครยังไม่เข้าใจ ผมจะอธิบายอย่างคร่าวๆนะครับ ว่า Safe Mode หรือ เซฟโหมด ก็คือโหมดอย่างหนึ่ง ที่ผู้ผลิต Windows ได้ใส่มาด้วย เพื่อที่จะได้ไปแก้ไขข้อมูลต่างๆ ที่ใน Normal Mode (โหมดปกติ) ไม่สามารถแก้ไขได้ เช่น คุณต้องการที่จะลบไฟล์สัก 1 ไฟล์ เมื่อลบในโหมดปกติ มันก็ยังลบไม่ได้ ลบอย่างไรก็ไม่ออก เพราะว่าไฟล์นั้นยังถูกใช้งานอยู่ครับ ต้องทำให้มันไม่ทำงานก่อนครับ โดยการเข้าไปใน Safe Mode แต่บางครั้งเข้าใน Safe Mode มันก็ยังลบไม่ได้ อันนั้นก็ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรต่อ หรือบางครั้งคุณไม่สามารถแก้ไข Registry ในโหมดปกติได้ เพราะมีการไปตั้งค่าปฏิเสธการเข้าถึงของ Registry จึงต้องไปเข้าทาง Safe Mode แทน จึงจะแก้ได้ ประมาณนั้นแหละครับ ง่ายๆก็คือ Safe Mode เซฟโหมด โหมดปลอดภัย ใช้สำหรับแก้ไขข้อมูลต่างๆภายใน Windows ของคุณ โดยโหมดนี้จะเปิดเสียงเพลง ใช้ Internet หรือบางอย่างไม่ได้ เพราะ Driver ของโปรแกรมบางอย่างถูกปิดการใช้งาน จึงใช้การไม่ได้ เช่น เปิดเสียงเพลงจาก Windows Media Player เป็นต้น ผู้ผลิต Windows จึงใส่ระบบเตือน โดย BIOS แทน ดัง ตืด บางเครื่องก็ดัง ตี๊ด เป็นต้น และยังใช้งาน Windows Installer ไม่ได้อีกด้วย ไม่ทราบว่าเพราะเหตุใด

เพื่อความสะดวกในการดาวน์โหลดเพจ จึงย่อขนาดของรูปให้เล็กลง หากต้องการดูภาพใหญ่ ให้คลิกที่ภาพครับ

เอาล่ะครับ ในเมื่อเราได้รู้เรื่อว Safe Mode ไปอย่างคร่าวๆ เล็กน้อยๆแล้ว เรามาดูวิธีเข้า Safe Mode กันเถอะครับ

1. ก่อนอื่น ทำการ Restart เครื่องของคุณก่อนครับ แล้วรอสักครู่จนกว่ามันจะเป็นจอมืด



2. เมื่อเป็นจอมืด สีดำ แล้ว ให้เริ่มกดปุ่ม F8 หลายครั้ง หรือที่เรียกกันว่ารัวนั่นเอง รัวไปเรื่อย จนกว่าหน้าจอของคุณจะแสดงภาพแบบในรูปถัดไป





3. เลือกที่ Safe Mode ครับ โดยการกดปุ่มลูกศรดังภาพ จนกว่าแถบสีขาวจะไปอยู่ที่ Safe Mode ดังภาพข้างล่างข้อที่ 2



4. แล้วกดปุ่ม Enter



5. เลือก Microsoft Windows XP Professional ครับ (หากลง 1 OS มันจะขึ้นมาอันเดียวครับ) แล้วกดปุ่ม Enter



6. แล้วสักพัก Windows จะแสดง Driver ที่ถูกปิดการใช้งาน ไม่ต้องตกใจครับ ปล่อยไว้แบบนั้นแหละครับ



7. เลือก User ที่ต้องการเข้าครับ เช่น Administrator



8. สักพักจะมีหน้านี้ขึ้นมา ซึ่งแปลโดยย่อคือ หากคุณต้องการที่จะเข้า Safe Mode ต่อไป ให้กด Yes หากต้องการที่จะ Restore Windows ให้กด No ในที่นี้ให้กด Yes ครับ



9. หากภาพที่หน้าจอของคุณแสดงขึ้นมาดังภาพ แสดงว่าการเข้าระบบ Safe Mode เป็นผลสำเ็ร็จ


วิธีนี้มันไม่ยากมากเกินไปหรอกครับ มันจะยากที่รัว F8 เพื่อเข้าสู่ระบบ Safe Mode เท่านั้นแหละครับ ลองทำดูนะครับ 2

Note : เวลาจะปิดเครื่อง ก็ให้ Shutdown ตามปกติได้เลยครับ


บทความนี้ จัดทำโดย the dlkl1™@Zone-IT.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น