วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

WinRAR: การใช้โปรแกรม WinRAR ในการแตกไฟล์และการบีบอัดไฟล์ !!

....เดี๋ยวนี้จะโหลดอะไรๆในอินเตอร์เน็ตหลายท่านสังเกตุไหมว่านามสกุลไฟล์ทำไมเป็น .zip หรือ .rar เป็นส่วนมาก
เค้าทำเพื่ออะไร? แล้วเราจะเปิดไฟล์เหล่านั้นได้อย่างไร?  วันนี้ผมจะมานำเสนอการใช้งานโปรแกรม Winrar ครับ
(หลายคนคงรู้จักกันดีอยู่แล้ว) 

โปรแกรม Winrar นี่ทำงานคล้ายๆกับโปรแกรม Winzip ครับ คือ สามารถบีบอัดไฟล์หรือโฟลเดอร์ได้ ให้มีขนาดเล็กกว่าเดิม (ไฟล์ที่บีบแล้วมีขนาดเล็กลงจะมีผลเฉพาะพวกไฟล์ที่เป็นตัวอักษรครับ เช่น .doc .xls เป็นต้น) แต่ที่นิยมใช้ Winrar นั้น ผู้ใช้คงไม่เน้นไปเรื่องการทำไฟล์ให้มีขนาดเล็กลง แต่มีจุดประสงค์ที่ต้องการรวมไฟล์นั้นๆ(สามารถรวมหลายไฟล์ได้) ให้เป็นไฟล์เดียวในนามสกุล .rar
ซึ่งเดี๋ยวนี้เว็บอัพโหลดไฟล์ส่วนใหญ่ก็รองรับไฟล์นามสกุล rar หมดแล้ว

ยกตัวอย่างการใช้งานเช่น
อ้างถึง
ผมต้องการส่งไฟล์เว็บไซต์เว็บนึงไปให้เพื่อน ซึ่งภายในเว็บนั้นประกอบด้วยไฟล์ html และไฟล์รูปภาพเป็นสิบๆไฟล์ หากผมตะอัพโหลดไฟล์และส่งไปให้เพื่อผมทีละไฟล์คงจะไม่สะดวก ผมจึงใช้โปรแกรม Winrar ในการรวมไฟล์ทั้งหมดให้อยู่ในไฟล์เดียวในลักษณะไฟล์นามสกุล .rar แล้วผมก็นำไฟล์นี้ไปอัพโหลดแล้วส่งไปให้เพื่อผมครับ

เริ่มกันเลยนะครับ

ก่อนอื่นต้องไปดาวน์โหลดโปรแกรม Winrar มานะครับ ได้ไฟล์ดังภาพ



จากนั้นให้ทำการติดตั้งเลยครับ ตามภาพ





ตอนนี้ติดตั้งโปรแกรมเสร็จแล้วนะครับ ขั้นต่อไปเป็นการทำการ Patch โดยให้ก๊อปไฟล์ patch ไปวางในโฟลเดอร์ของโปรแกรมที่เราติดตั้งไปครับ







มาถึงตอนนี้เป็นอันเสร็จสิ้นเรื่องการเตรียมโปรแกรมนะครับ
ลองเข้ามาในโปรแกรมหน้าตาหลักของโปรแกรมเป็นแบบนี้ครับ



ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ค่อยได้ใช้หน้าหลักของโปรแกรมเท่าไหร่ เพราะเราจะใช้จากเมนูคลิกขวาครับ
ลองทดสอบคลิกขวาที่ไฟล์ใดๆไฟล์นึงครับจะพบกับเมนูของโปรแกรม Winrar ส่วนนี้แหล่ะครับที่เราใช้ประจำ



................


ต่อไปนี้จะเป็นการสาธิตการบีบอัดไฟล์หรือการรวมไฟล์นะครับ
การบีบอัดนั้นเราสามารถบีบได้ทั้งเป็นไฟล์เดี่ยวๆหรือบีบเป็นโฟลเดอร์เลยก็ได้ครับ  ในตัวอย่างนี้ผมจะบีบทั้งโฟลเดอร์นะครับ
โดยให้ทำการคลิกขวาโฟลเดอร์นั้นๆ
แล้วเลือกตามภาพเลยครับ



โปรแกรมกำลังบีบอัดครับ



เมื่อบีบอัดเสร็จแล้วเพียงเท่านี้เราก็จะได้ไฟล์ใหม่ที่เป็นามสกุล .rar ครับ




การสร้างไฟล์ด้านบนนั้นเป็นการสร้างแบบเร็วๆครับ โดยไม่มีออฟชั่นไรเพิ่มเติม
แต่ผมจะมาบอกวิธีการใส่ลูกเล่นเพิ่มเติมให้ครับ เช่น การไฟล์พาสเวิดให้ไฟล์ rar หรือการแบบไฟล์ rar เป็น part ย่อยๆ
โดยวิธีการทำนั้นก็ให้คลิกขวาที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการบีบอัดครับ  แล้วเลือกตามภาพ



จะได้



หากจะใส่พาสเวิร์ดให้เข้ามาตามรูปครับ





เป็นอันเสร็จสิ้นการใส่พาสเวิร์ดครับ

จากนั้นก็คลิก OK เพื่อทำการเริ่มสร้างเลยครับ





ได้ไฟล์ที่สร้างใหม่แล้วครับ...





การแตกไฟล์ rar หรือไฟล์ zip ด้วย Winrar

ยกตัวอย่างไฟล์นี้นะครับ



ให้คลิกขวาที่ไฟล์แล้วทำตามภาพ เลยครับ







เสร็จแล้วครับ




.....หากว่าไฟล์ที่ต้องการจะแตกนั้นเป็นไฟล์ที่มีการแบ่งเป็น Part ย่อยไว้อย่างเช่นแบบนี้ครับ



วิธีการแตกก็ไม่ยากครับเพียงคลิกขวาที่ไฟล์แรกของทั้งหมด แล้วเลือกแตกไฟล์ตามปกติได้เลยครับ



เห็นถามกันเยอะมากที่นี้คงมีคำตอบเวลาใครต้องการข้อมูลล่ะว่าแต่การกำหนดทำไมผมกำหนดเป็นkbได้ล่ะ...หรือเฉพาะเวอร์ชั่น

การกำหนดหน่วยสำหรับการแบ่งไฟล์เป็นพาร์ท



ง่า... เวลาที่เราแบ่งไฟล์หรือแบ่งพาร์ท หากไม่ได้ระบุหน่วยไว้ โปรแกรม WinRAR จะใช้หน่วยไบท์ (Byte) เป็นค่าหน่วยเริ่มต้นสำหรับมันครับ
- เช่น หากเราใส่ตัวเลข 1024 นั่นก็คือ โปรแกรม WinRAR จะแบ่งให้เราพาร์ทละ 1 KB
- หากไฟล์ที่เราต้องการแบ่งพาร์ท มีขนาด 10 MB มันก็จะแบ่งให้เราจำนวน 10,000 พาร์ท (กึ๋ยยยย์ เยอะไปเนอะ)

แต่หากเราเราระบุหน่วยตอนที่เราสั่งให้โปรแกรม WinRAR ทำการแบ่งไฟล์ มันก็จะแบ่งไฟล์ตามหน่วยนั้น (มี KB, MB)
- เช่น 1024 KB มันจะแบ่งให้เราพาร์ทละ 1 MB (ไฟล์ขนาด 10 MB) ตามข้างบนก็จะถูกแบ่งออกเป็น 10 พาร์ท
- หรือ ระบุ 1 MB มันก็จะแบ่งให้เรา 10 พาร์ท เช่นเดียวกันครับ

ซึ่งค่าปกติของไฟล์โดยทั่วไป ควรระบุหน่วยเอาไว้ที่หน่วย MB ครับ จะได้มีจำนวนพาร์ทที่น้อยหน่อยนึง ตัวเลขที่กรอกจะได้น้อยลงไปด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น