วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

IsMyLcdOK : มาเช็คดูว่า จอ LCD ของคุณ OK อยู่อะเปล่า

ใครที่เป็นเจ้าของจอ LCD หรือใช้โน้ตบุ๊กอยู่เป็นประจำ ลึกๆ แล้วคงอยากทราบเหมือนกันใช่ไหมครับว่า จอ LCD ที่ใช้อยู่นั้น มันยังอยู่ในสภาพที่ OK หรือไม่? มีจุดบอด(blind spot) หรือจุดสว่างค้าง(always on) หรือเปล่า?

วันนี้ผมมีคำตอบครับ

สำหรับคำตอบก็คือ คุณผู้อ่านสามารถตรวจสอบสุขภาพจอ LCD ได้ด้วยโปรแกรมฟรีแวร์เล็กๆ ทีมีชื่อตรงกับคำถามข้างต้นเป๊ะเลย นั่นก็คือ IsMylcdOK


 
ฟรีแวร์ตัวเล็กๆ นี้จะสามารถตรวจสอบมอนิเตอร์ LCD ของคุณได้โดยแสดงชุดแท่งสีในแนวนอน และแนวตั้ง ตลอดจนการไล่โทนสีต่างๆ ซึ่งคุณผู้อ่านจะสามารถมองเห็นความผิดปกติที่มักเกิดขึ้นทั่วไปกับจอ LCD ได้โดยง่าย อันได้แก่ จุดบอดของพิกเซลทีมึดดับ หรือจุดร้อนของพิกเซลทีสว่างค้างตลอดเวลา รวมถึงความผิดปกติของแบคไลท์ และการตั้งค่าเฟสของวิดีโอที่ผิดปกติ  .

ตัวโปรแกรมมีขนาดเล็กมากประมาณ 15 กิโลไบต์เท่านั้น แถมการใช้งานยังไม่ต้องติดตั้งเข้าไปในเครื่องอีกด้วย แค่คลาย zip ออกมา แล้วก็ันโปรแกรมได้เลย การใช้งานก็ง่ายมาก แค่กดปุ่มหมายเลขบนคีย์บอร์ดให้ตรงกับหัวข้อทดสอบที่ปรากฎบนหน้าจอ หรือให้มันทดสอบไปเรื่อยๆ ได้ด้วยการกดปุ่มอะไรก็ได้บนคีย์บอร์ดครับ ส่วนการออกจากโปรแกรมก็กดปุ่ม Esc แค่นั้น ง่ายไหมละครับ แต่เนื่องจากมันเป็นโปรแกรมของเยอรมัน เพราะฉะนั้นตอนใช้งานให้คลิกปุ่มเลือกภาษาเป็น English ด้วยนะครับ ยกเว้นคุณจะอ่านภาษาเยอรมันออก.


ลองโหลด มาเช็ค จอดูนะคัฟ.....

ยังงัยก้ คลู ให้ด้วยนะคัฟ..ขอบคุณคัฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น