วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

วิธีใช้โปรแกรม Unlocker-วิธีการติดตั้ง Unlocker

วิธีใช้โปรแกรม Unlocker
เมื่อเราทำการลบไฟล์ แทนที่ไฟล์จะหายไป กลับปรากฏหน้าต่างแจ้งว่า ไม่สามารถลบไฟล์ได้ ดังรูป ดังนั้น เราจึงต้องใช้โปรแกรม Unlocker เพื่อหยุดการทำงานโปรแกรมต่างๆ ที่ล็อกไฟล์นั้นไว้




การปลดล็อกไฟล์ด้วย Unlocker
1. ทำการคลิกขวาที่ไฟล์ หรือโฟลเดอร์ ที่เราต้องลบ และเลือกรายการ Unlocker




2. จะได้หน้าต่างดังรูป ซึ่งจะมีรายชื่อโปรแกรมที่ล็อกไฟล์ของเราอยู่ เราสามารถหยุดโปรแกรมที่ละตัวได้ โดยคลิกที่รายการ แล้วคลิกที่ปุ่ม Kill Process แต่แนะนำว่า ให้คลิกที่ปุ่ม Unlock All ดีกว่า เพื่อหยุดโปรแกรมทุกตัวที่ล็อกไฟล์ไว้ จากนั้นจึงไปลบไฟล์ที่ต้องการภายหลัง

3. เราสามารถสั่งให้โปรแกรม Unlocker ทำการลบไฟล์ที่เราต้องการได้เลยทันที โดยเลือก Delete จากรายการที่อยู่ตรงมุมซ้ายล่างของโปรแกรม จากนั้นก็คลิกที่ปุ่ม Unlock All




4. โปรแกรมแจ้งว่าได้ทำการลบไฟล์ที่เราเลือกแล้ว




5. บางครั้งโปรแกรมจะแจ้งให้เรารีสตาร์ทเครื่องก่อนถึงจะทำการลบ, เปลี่ยนชื่อ หรือย้ายไฟล์ได้ ดังภาพ ให้คลิกที่ปุ่ม Yes แล้วทำการรีสตาร์ทเครื่อง




หมายเหตุ
1.บางครั้งโปรแกรมจะแจ้งให้เรารีสตาร์ทเครื่องอีกครั้ง ถึงจะทำการลบ, เปลี่ยนชื่อ หรือย้ายไฟล์ได้
2.การลบไฟล์ด้วยโปรแกรม Unlocker ต้องทำการตรวจสอบให้ดีก่อนทุกครั้ง เพราะเราจะไม่สามารถกู้คืนได้จาก Recycle Bin
3.ถ้าเลือกรายการ Rename (เปลี่ยนชื่อ) โปรแกรมจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เราพิมพ์ชื่อใหม่ที่เราต้องการ เสร็จแล้วให้ตอบ OK แล้วก็มาคลิกที่ปุ่ม Unlock All
4.ถ้าเราเลือกรายการ Move (ย้าย) โปรแกรมจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เราเลือกว่าต้องการจะย้ายไฟล์ไปไว้ที่ไหน เสร็จแล้วให้ตอบ OK แล้วก็มาคลิกที่ปุ่ม Unlock All

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : ดาวน์โหลด และติดตั้งโปรแกรม Unlocker

Last update : 18 Apr 2009
แหล่งที่มา
โค๊ด:
http://www.comtrick.com/index.php?gid=Unlocker&p=UnlockerUsing
 

ดาวน์โหลด และติดตั้งโปรแกรม Unlocker
โดยปกติเมื่อเราลบไฟล์ ไฟล์ที่เราลบก็จะหายไปอยู่ใน Recycle Bin แต่ก็มีไฟล์บางตัวที่ไม่ยอมให้เราลบ ซึ่งอาจจะเป็น เพราะไฟล์นั้นถูกเปิดโดยโปรแกรมอื่น หรือ ไฟล์โปรแกรมนั้นกำลังทำงานอยู่ โดยเฉพาะพวกโปรแกรมไวรัส และสปาย์แวร์ต่างๆ ถ้าต้องการจะลบก็ต้องหาว่า ไฟล์นั้นถูกเปิดโดยโปรแกรมอื่นอยู่หรือไม่ หรือไฟล์นั้นกำลังทำงานอยู่ แล้วจึงหยุดการทำงานโปรแกรมนั้น ซึ่งค่อนข้างยุ่งยากพอสมควร แต่โปรแกรม Unlocker สามารถหยุดทำงานโปรแกรมต่างๆ ได้โดยอัตโนมัติ และทำให้เราสามารถลบไฟล์ดังกล่าวได้


วิธีการติดตั้ง Unlocker
1. ก่อนอื่นต้องไปดาวน์โหลดโปรแกรมที่เวป http://anonym.to/?http%3A%2F%2Fccollomb.free.fr%2Funlocker ซะก่อน จากนั้นก็หาจุดดาวน์โหลดโปรแกรม ซึ่งอาจจะหาจุดดาวน์โหลดยากซะหน่อย ให้เลื่อนลงไปจะเห็นลิงค์ที่ให้ดาวน์โหลดอยู่ถัดจากปุ่ม Donate ตามภาพ





2. เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้วให้ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ที่เราดาวน์โหลดมา


3. จะเห็นว่าเราสามารถเลือกภาษาได้ด้วย จากนั้นคลิกที่ปุ่ม OK




4. คลิกที่ปุ่ม Next ได้เลย




5. เลือกรายการแค่ Explorer extension ก็เพียงพอแล้ว




6.. คลิกปุ่ม Finish ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการติดตั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น